Cách phục hồi cơ với 8 loại thực phẩm và đồ uống tại nhà

Bạn đang tìm kiếm thông tin về phục hồi cơ với 8 loại thực phẩm và đồ uống tại nhà, đây là thông tin có rất nhiều người cần tìm trên internet, chính vì vậy nhóm biên tập Thuốc Nam Triệu Hòa đã tổng hợp các vấn đề liên quan đến 8 loại thực phẩm và đồ uống giúp phục hồi cơ tốt nhất để giúp bạn có thêm những hiểu biết về y học cổ truyền nói chung và thuốc nam nói riêng.

Những kiến thức về phục hồi cơ với 8 loại thực phẩm và đồ uống tại nhà được chọn lọc từ những đơn vị uy tín, đặc biệt là các cơ quan thuộc Bộ Y Tế, những thông tin chính thông nên bạn hoàn toàn yên tâm về kiến thức tại đây.

Bài viết về 8 loại thực phẩm và đồ uống giúp phục hồi cơ tốt nhất được các bác sĩ, hay lương y hoặc chuyên gia có chuyên môn đã được xác minh đánh giá tham vấn tính đúng đắn của nội dung.

Mời bạn xem bài viết về 8 loại thực phẩm và đồ uống giúp phục hồi cơ tốt nhất dưới đây:

ThuocNamTrieuHoa theo SKDS – Tình trạng đau nhức cơ có thể xảy ra khi bạn đang tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động thể chất tích cực như chạy, đạp xe đường dài… Đau nhức cơ không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và hoạt động hàng ngày.

Có nhiều cách có thể giúp giảm đau nhức cơ, giảm thiểu tổn thương cơ do luyện tập và tăng tốc độ phục hồi cơ. Dưới đây là 8 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất để phục hồi cơ bắp.

1. Nước ép anh đào chua giảm đau nhức cơ

Uống nước ép anh đào chua có thể có lợi cho cả vận động viên đã qua đào tạo và những người mới tập gym. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nước ép anh đào chua và chiết xuất nước ép anh đào chua có thể tạo điều kiện phục hồi cơ bắp và giảm đau cơ khởi phát muộn (DOMS).

DOMS là một loại chấn thương cơ do mới tập thể dục hoặc tập thể dục cường độ cao. Nó gây ra các triệu chứng như hạn chế cử động, sưng và cứng cơ.

Ngoài DOMS, tập thể dục làm tăng căng thẳng oxy hóa, tổn thương tế bào và viêm. May mắn thay, thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm những tác dụng phụ này và tạo điều kiện phục hồi cơ tốt.

Xem thêm:  Giảm huyết áp bằng 7 thức uống hay và thay đổi sinh hoạt

Nước ép anh đào chua chứa nhiều hợp chất thực vật anthocyanins. Chúng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, và do đó, chúng có thể làm giảm cảm giác đau nhức và tổn thương cơ do tập thể dục (EIMD).

Tuy nhiên, lưu ý rằng nước ép anh đào chua có thể có hiệu quả nhất khi bạn bắt đầu bổ sung vài ngày trước khi tập thể dục và tiếp tục trong nhiều ngày sau đó…

Nước ép anh đào.

2. Dưa hấu và nước ép dưa hấu

Dưa hấu có vị ngọt, chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng. Hơn nữa, ăn dưa hấu hoặc uống nước dưa hấu có thể là một cách tốt để thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Dưa hấu rất giàu axit amin L-citrulline. Bên cạnh việc giúp tăng tổng hợp protein, xây dựng cơ bắp, giảm đau nhức, mỏi cơ, tăng khả năng miễn dịch, axit amin này còn làm tăng sản xuất oxit nitric (NO). NO giúp tăng cường lưu thông máu đến cơ và cải thiện năng lượng tế bào. Đây có thể là lý do tại sao một số nghiên cứu cho thấy nước ép dưa hấu có thể hỗ trợ giảm đau cơ và tổn thương cơ sau khi tập thể dục.

Dưa hấu còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy hiệu suất tập thể dục và phục hồi, bao gồm carbs, axit amin và chất chống oxy hóa. Do đó, nó vẫn là một lựa chọn lành mạnh cho những người đam mê tập thể dục, bất kể lợi ích tiềm ẩn của nó đối với chứng đau nhức cơ.

Đau cơ

3. Cá béo

Các loại cá béo như cá mòi, cá hồi… là những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà cơ thể bạn cần để phục hồi cơ bắp.

Về cơ bản, cá là một nguồn protein có giá trị sinh học cao, một chất dinh dưỡng đa lượng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa cơ bắp – quá trình tái tạo tế bào cơ sau những tổn thương do luyện tập gây ra.

Một số chuyên gia cho rằng tiêu thụ khoảng 30 gram protein sau khi tập thể dục sẽ hỗ trợ phục hồi cơ bắp tối ưu. Để tham khảo, khoảng 100 gram cá hồi nấu chín cung cấp 29 gram protein.

Cá béo cũng chứa chất béo omega-3, có thể giúp giảm DOMS, chống viêm và tăng cường phát triển cơ bắp.

Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 1,8–3 gam axit béo omega-3 sau khi tập thể dục để thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp tối ưu. Bạn có thể dễ dàng đạt được điều này bằng cách ăn một khẩu phần cá béo như cá hồi hoặc bổ sung omega-3 sau khi tập gym.

4. Nước ép lựu

Khi nói đến việc phục hồi cơ bắp, dinh dưỡng là rất quan trọng. Mặc dù chế độ ăn uống tổng thể của bạn là điều quan trọng nhất, nhưng việc bổ sung các loại thực phẩm và đồ uống cụ thể vào chế độ ăn uống, có thể tăng tốc độ phục hồi cơ bắp và giảm đau nhức do tập thể dục.
Nước ép lựu là một nguồn giàu polyphenol, là hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Uống nước ép lựu làm giảm việc giải phóng một dấu hiệu của stress oxy hóa được gọi là malondialdehyde (MDA) và tăng khả năng phòng thủ chống oxy hóa… Điều này cho thấy loại thức uống này có thể thúc đẩy phục hồi cơ bắp.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước ép lựu và các chất bổ sung từ lựu có thể làm giảm DOMS, giảm các dấu hiệu viêm và tăng tốc phục hồi cơ.
Nước ép lựu

5. Nước ép củ cải đường

Củ cải đường chứa nhiều nitrat và sắc tố betalain. Nitrat trong chế độ ăn uống có thể giúp đưa oxy đến cơ bắp và cải thiện hiệu quả của ty thể hoặc các bộ phận của tế bào sản xuất năng lượng (giúp cung cấp năng lượng cho tế bào). Trong khi đó, betalain có thể làm giảm viêm nhiễm và tổn thương do oxy hóa.

Xem thêm:  Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ứng phó thế nào?

6. Trứng

Trứng được biết đến như một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và được các vận động viên ưa thích vì có hàm lượng protein sinh học cao. Ăn chúng sau khi tập luyện giúp kích thích phục hồi cơ bắp.

Mặc dù nhiều người chọn chỉ ăn lòng trắng trứng, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng cả quả trứng có thể là lựa chọn tốt hơn sau khi tập luyện.

Các nhà nghiên cứu cho biết, lòng đỏ trứng giàu chất dinh dưỡng cung cấp vitamin, khoáng chất và axit béo, chẳng hạn như vitamin A, selen, kẽm và axit béo palmitate, có thể làm tăng tốc độ tổng hợp protein cơ.

7. Sữa

Uống sữa giúp phục hồi cơ bắp

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai tươi thường được sử dụng làm nhiên liệu sau khi tập thể dục. Điều này là do sữa có nhiều protein, cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi cơ bắp. Do đó, nó có thể làm giảm tổn thương cơ do tập thể dục (EIMD).

Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng chứa carbs. Ăn carbs và protein cùng nhau sẽ hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp và giúp cơ bắp của bạn nạp vào kho glycogen (dạng dự trữ của glucose). Sữa cũng chứa natri, rất quan trọng để bù nước.

8. Rau củ nhiều tinh bột

Khi bạn tập luyện cường độ cao, sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen, một dạng dự trữ của glucose trong cơ.

Có đủ glycogen sẵn có trong cơ bắp là điều cần thiết để đạt được hiệu suất thể thao tối ưu, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung lượng glycogen dự trữ này sau khi tập luyện. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vận động viên tham gia tập thể dục toàn diện.

Xem thêm:  Hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng Đông Y

Ăn thực phẩm giàu carb sẽ thúc đẩy quá trình bổ sung glycogen cho cơ bắp. Các loại rau giàu tinh bột như khoai lang, bí ngô và khoai tây là một lựa chọn cung cấp carbohydrate lành mạnh sau khi tập luyện.

Kết hợp các loại rau giàu tinh bột với một nguồn protein như trứng hoặc thịt gà là một cách hiệu quả và ngon miệng để bổ sung lượng glycogen dự trữ, đồng thời cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết để phục hồi cơ bắp.

Mẹo nhỏ để giảm đau cơ

Ngoài thực phẩm và đồ uống, các yếu tố khác có thể thúc đẩy quá trình phục hồi cơ và giảm đau nhức cơ sau khi tập thể dục.

Dưới đây là một số cách dựa trên bằng chứng để thúc đẩy phục hồi cơ bắp:

– Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ có thể làm giảm hiệu suất tập luyện và làm suy giảm khả năng phục hồi.

– Liệu pháp nén:Dùng băng nén có thể giúp tăng cường phục hồi cơ sau khi tập thể dục và có thể cải thiện chức năng và sức mạnh của các cơ được điều trị.

– Liệu pháp nhiệt: Liệu pháp ngâm nước lạnh có thể giúp chữa lành mô cơ, giảm viêm và giảm DOMS.

– Lăn bọt: Lăn bằng bọt có thể giảm đau sau khi tập thể dục và cải thiện hiệu suất tập luyện.

– Liệu pháp xoa bóp: Bằng chứng cho thấy rằng liệu pháp xoa bóp có thể cải thiện hiệu suất cơ và giảm DOMS.

Tóm lại phục hồi cơ với 8 loại thực phẩm và đồ uống tại nhà

Bài viết trên đây của ThuocNamTrieuHoa chia sẻ với quý độc giả khắp mọi miền tổ quốc kính mến về 8 loại thực phẩm và đồ uống giúp phục hồi cơ tốt nhất, hi vọng có những kiến thức và thông tin có giá trị giúp bạn hoặc người thân của bạn.

Nếu bạn thấy nội dung về phục hồi cơ với 8 loại thực phẩm và đồ uống tại nhà hữu ích hãy chia sẻ cho những người bạn thấy họ cần.

Thuốc Nam Triệu Hòa là đơn vị cung cấp các sản phẩm thảo dược Triệu Hòa hỗ trợ điều trị một số loại bệnh bảo vệ sức khỏe mọi người chính hiệu do lương y Triệu Thị Hòa Yên Sơn – Ba Vì Hà Nội bào chế, đảm bảo chất lượng an toàn từ thảo dược thiên nhiên đỉnh núi Ba Vì.

VTV2 Phỏng Vấn Lương y Triệu Hòa – Hương Thuốc Nam Ba Vì – Sống Khỏe Mỗi Ngày

YouTube video

Bài viết có tham khảo nguồn uy tín, xem tại: https://suckhoedoisong.vn/8-loai-thuc-pham-va-do-uong-giup-phuc-hoi-co-tot-nhat-169220520171920586.htm truy cập 5/21/2022 7:00:00 AM (giờ tiếng anh)

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website ThuocNamTrieuHoa.vn là nơi trưng bài các sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả của Lương Y Triệu Thị Hòa .

Lương Y Triệu Thị Hòa là ai?

Triệu Thị Bích Hòa thành lập Hội Đông Y xã Ba Vì - 30 Tháng 6 năm 1996 dưới sự đồng ý của Hội Đông Y Tỉnh Hà Tây (khi đó tỉnh Hà Tây chưa sát nhập vào thành phố Hà Nội). Sau này được Hội Đông Y Thành Phố Hà Nội công nhận Làng nghề Thuốc Nam Dân Tộc Dao.

Lương Y Triệu Thị Hòa đặt nền móng cho cả Làng nghề Thuốc Nam Dân Tộc Dao Ba Vì hiện nay nói riêng và Dân Tộc Dao nói chung. Trên các mạng xã hội thậm chí các báo chính thống lớn tự đặt biệt danh cho Lương Y Triệu Thị Hòa là "Bà Trùm Đông Y". Xem thêm về Lương Y Triệu Thị Hòa.

Lương Y Triệu Thị Hòa đồng tác giả cuốn sách nổi tiếng "Cây Thuốc Người Dao Ba Vì"

Bìa sách Cây Thuốc Người Dao Ba Vì

Cuốn sách được tin tưởng và tài trợ bởi những quỹ uy tín bậc nhất thế giới Quỹ Rockefeller, Quỹ châu Á và Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng, cuốn sách “Cây thuốc của người Dao Ba Vì” đã được biên soạn, góp phần cho cộng đồng người Dao ý thức trong bảo tồn và phát triển nghề.

Giấy phép xuất bản số: 92-2012/CXB/377-02/LĐ, in xong và nộp lưu chiểu tháng 3/2012

Với hơn 507 cây thuốc quý hiếm được thống kê, hiệu đính về mặt chuyên môn của những chuyên gia đầu ngành dược Việt Nam, cũng chia sẻ những bài thuốc hay cho cộng đồng.



Lưu Ý: Lương Y Triệu Thị Hòa Nay Đã Ngoài 75 Tuổi Nên Không Thể Thường Xuyên Trực Tiếp Tư Vấn Cho Quý Khách Được, Mong Quý Khách Hàng Kính Mến Hết Sức Thông Cảm, Trí Tuệ Con Người Có Thể Để Lại Những Di Sản Vượt Xa Không Gian Thời Gian Nhưng Cơ Thể Vật Lý Không Thể Vượt Qua Giới Hạn Bất Biến Của Quy Luật Tuổi Tác, Tất Cả Các Sản Phẩm Tại ThuocNamTrieuHoa.vn Cam Kết 100% Sản Phẩm Chất Lượng Từ Lương Y và Được Tư Vấn Tận Tình Từ Dược Sĩ Đã Xác Minh Đủ Chuyên Môn Để Phục Vụ, Quý Khách Hàng Hoàn Toàn Có Thể Yên Tâm, Tại Đây Tuyệt Đối Không Có Dược Sĩ Giả, Sản Phẩm Giả.

Sách cây thuốc người Dao Ba Vì
Hẹn Tư Vấn
Gọi 0981.025.987